share

เปิดวิธีเช็คเลข อย. LINE@FDATHAI ป้องกันผลิตภัณฑ์ปลอม-ลวง

Last updated: 7 Sep 2023
170 Views
เปิดวิธีเช็คเลข อย. LINE@FDATHAI ป้องกันผลิตภัณฑ์ปลอม-ลวง

วันที่ 22 มกราคม 2566 น.ส. รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พัฒนาระบบการตรวจเลข อย. ผ่านทาง LINE@FDATHAI เพื่อให้ประชาชนใช้ตรวจสอบสินค้าผลิตภัณฑ์
วิธีนี้ใช้เวลาเพียงสั้น ๆ เท่านั้น โดย โดยเข้าที่หน้า แชท กดเมนูตรวจสอบเลขผลิตภัณฑ์ แล้วพิมพ์เลข อย. ของผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง ทั้งตัวอักษร ตัวพิมพ์ใหญ่ สัญลักษณ์ และตัวเลข โดยไม่ต้องเว้นวรรค ทั้งนี้ เมื่อระบบตรวจพบเลข อย. จะแสดงสถานะของผลิตภัณฑ์ หากไม่พบ ระบบจะแจ้งเตืนอพร้อมคำแนะนำเบื้องต้น
ระบบการตรวจสอบนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลด้านการยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีการพัฒนาการให้บริการประชาชนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเลือกใช้หรือเลือกรัปบประทานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยความมั่นใจ เกิดประโยชน์จริง ที่สำคัญต้องไม่ถูกหลอกให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
จึงขอชวนประชาชนตรวจสอบเลข อย. ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านช่องทางไลน์ LINE@FDATHAI อีกทั้ง อย่าได้หลงเชื่อในสรรพคุณโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบโดยเฉพาะสินค้าที่อ้างสรรพคุณครอบจักรวาล อาทิ ช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก กระซับมดลูก ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ช่วยกำจัดและขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ความจำดี เป็นต้น
“ผลิตภัณฑ์ที่การโอ้อวดเกินจริงเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบว่ามีการปลอมปนตัวยาบางตัวที่ส่งผลข้างเคียงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้น หากพบเห็นการกระทำอันเป็นภัยต่อสังคม ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 ซึ่งทาง อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการทางกฏหมายต่อไป” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy